Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 7+8, Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết được dữ liệu và kiểu dữ liệu.

+ Biết các phép toán và phép so sánh.

2.Kĩ năng

+ Phân biệt được các kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal.

3.Thái độ

+ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

4. Xác định nội dung của bài

+ Dữ liệu và kiểu dữ liệu

5.Định hướng hình thành năng lực

- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Các kiến thức liên quan đến bài học.

doc 6 trang Phi Hiệp 25/03/2024 480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 7+8, Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu (Tiết 1) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 7+8, Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 7+8, Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu (Tiết 1) - Năm học 2020-2021
báo, đâu là thân chương trình.
 * Trả lời: 
Program cauhoi1;
 Uses crt;
 Begin
Writeln (‘chao cac ban lop 8A’);
 End.
- Phần khai báo: program, uses
- Thân chương trình: begin, end
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Thông tin trong máy tính rất đa dạng nên dữ liệu trong máy cũng khác nhau về bản chất. 
- Để dễ dàng viết một chương trình nào đó thì trước hết chúng ta cần biết những gì?
- Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
- Chú ý lắng nghe
- Dữ liệu và kiểu dữ liệu
HOẠT ĐỘNG 1: Dữ liệu và kiểu dữ liệu (15 phút)
- Mục tiêu: Biết được dữ liệu và kiểu dữ liệu.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: 
- Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Phân biệt được các kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Giới thiệu các kiểu dữ liệu thường gặp trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
Lấy ví dụ minh họa:
- ? Ngoài ra ta còn gặp loại dữ liệu nào nữa.
- Trong Pascal ta chia dữ liệu số thành các kiểu nhỏ hơn theo các phạm vi giá trị khác nhau.
- Lắng nghe.
- Dữ liệu số và dữ liệu văn bản.
- Láng nghe và ghi bài
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
- Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản.
Dưới đây là một số kiểu dữ liệu thường dùng nhất: Số nguyên, Số thực, Xâu kí tự (hay xâu).
- Ngoài ra, mỗi ngôn ngữ lập trình còn định nghĩa nhiều kiểu dữ liệu khác.
Tên kiểu
Phạm vi giá trị
Integer
Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 – 1
Real
Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9x10-39 đến 1,7x1038
Char
Một kí tự trong bảng chữ cá

String
Xâu ký tự, tối đa gồm 255 kí tự.
* Chú ý: Trong Pascal để chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu, ta phải đặt dãy chữ số đó trong cặp nháy đơn.
- ...ên, s.thực
-
Trừ
S.nguyên, s.thực
*
Nhân
S.nguyên, s.thực
/
Chia
S.nguyên, s.thực
Div
Chia lấy phần nguyên
Số nguyên
Mod
Chia lấy phần dư
Số nguyên
Ví dụ:
5 div 2 = 2; 5 mod 2 = 1.
a x b – c + d = a * b – c + d.
- Trong pascal chỉ cho phép sử dụng cặp dấu () để mô tả thứ tự thực hiện các phép toán.
- Các phép toán được thực hiện theo thứ tự ưu tiên giống như trong biểu thức số học. 
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Khai báo ĐTB (7.5) thì ta xử dụng kiểu dữ liệu nào?
- ?Viết biểu thức toán sau bằng các kí hiệu trong pascal: (a2+b)(1+c3)
- Real
- (a * a + b) * (1+c*c*c)

5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Xem trước nội dung còn lại của “Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU(tt)”.
---—&–---
Tuần: 4 	Tiết: 8
Ngày soạn: 22/09/2020	Ngày dạy: 29/09/2020
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết được các phép so sánh trong pascal.
+ Biết được sự tương tác giữa người và máy là do người lập trình tạo ra.
2.Kĩ năng
+ Nắm rõ được quy luật giao tiếp giữa người và máy trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
3.Thái độ
	+ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4. Xác định nội dung của bài
 + Giao tiếp người với may tính 
5.Định hướng hình thành năng lực
	- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ 
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức ...KH trong pascal
Phép so sánh
=
bằng

khác

lớn hơn
> =
lớn hơn or bằng
* Chú ý: Kết quả của phép so sánh chỉ có thể đúng hoặc sai.
Ví dụ: 22>19 cho kết quả đúng.
5+x< = 10: đúng or sai lại phụ thuộc vào giá trị của x.

HOẠT ĐỘNG 2: Giao tiếp giữa người và máy (17 phút)
- Mục tiêu: Biết được sự tương tác giữa người và máy là do người lập trình tạo ra.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: 
- Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Nắm rõ được quy luật giao tiếp giữa người và máy trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp, hoặc tương tác người - máy.
- Giải thích sơ bộ về một số câu lệnh nhập tên đơn giản.
- Lắng nghe.
- Chú ý, lắng nghe.
4.Giao tiếp giữa người và máy
* Một số trường hợp tương tác giữa người và máy:
a.Thông báo kết quả tính toán
+ write (:n:m) hoặc writeln (:n:m): dùng để điều khiển cách in số thực trên màn hình, n qui định độ rộng in số, m là chữ số thập phân.
b.Nhập dữ liệu
+ read(x) hoặc readln(x) : nhập dữ liệu cho biến x.
c.Các lệnh tạm ngừng chương trình
+ delay(x): tạm ngừng chương trình trong vòng x/1000 giây.
+ read hoặc readln tạm ngừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím Enter.

4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- ? Writeln(‘so tien phai tra la’,thanh tien,10:2); có ý nhĩa gì?
* Bổ sung kiến thức.
- Ta có thể sử dụng một số hàm số học viết sẵn như hàm bình phương (sqr), khai căn bậc hai (sqrt), hàm giá trị tuyệt đối (abs).
Ví dụ:	- Biểu thức a2 có thể viết là a*a hoặc sqr(a).
- Giá trị tuyệt đối của số a được viết là abs(a).
- Căn bậc hai của số không âm a được viết là sqr

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_8_tiet_78_bai_3_chuong_trinh_may_tin.doc