Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 43 đến 46 - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp for…to…do.

2.Kĩ năng

+ Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh for…do.

+ Viết chương trình pascal có câu lệnh lặp for…do.

+ Sử dụng được câu lệnh ghép.

+ Nâng cao kỹ năng đọc hiểu và viết chương trình.

3.Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài.

4.Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, năng lực giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bi của giáo viên

- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.

- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.

- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.

2.Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

doc 9 trang Phi Hiệp 26/03/2024 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 43 đến 46 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 43 đến 46 - Năm học 2019-2020

Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 43 đến 46 - Năm học 2019-2020
phút)
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới (40 phút)
- Mục tiêu:+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước.
+ Hiểu được chương trình với câu lệnh lặp.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Thực hiện được bài tập theo yêu cầu	
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại câu lệnh lặp For..to...do

- ?Hãy nêu cú pháp và chức năng của câu lệnh lặp For..do.
- Cú pháp: 
For := to do ;
+ Hoạt động của vòng lặp:
- B1:Biến đếm nhận giá trị đầu
- B2:Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh.
- B3:Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại B2.
- B4:Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp.
1. Ôn lại câu lệnh lặp For..to...do
+ Cú pháp:
+ Hoạt động

Hoạt động 2: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số nhập được từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả
- Gõ chương trình sau đây:
uses crt;
Var N,i:integer;
Begin
clrscr;
write('Nhap so N='); readln(N);
writeln;
writeln('Bang nhan ',N);
writeln;
for i:=1 to 10 do writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3);
Readln;
End.
- Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi.
- Chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lược là 1, 2,10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
+ Gõ chương trình vào máy theo yêu cầu của giáo viên.
+ Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Nhấn phím F9 để sửa lỗi (nếu có).
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và nhập các giá trị vào, quan sát kết quả trên màn hình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
2.Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số nhập được từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả

4.Luện tập, Củng cố (2 phút)
- Yêu cầu HS tắt máy.
- GV nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
- Nắm vững các yêu cầu... giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.
- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án phòng máy.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong tiết học)
3.Bài mới (40 phút)
- Mục tiêu:+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước.
+ Hiểu được chương trình với câu lệnh lặp.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Thực hiện được bài tập theo yêu cầu	
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 2
- Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình.
- ? Kết quả chủ chương trình nhận được trong bài 1 có những nhược điểm nào.
 - ? Nên sửa lại bằng cách nào.
- Chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình sau:
for i:=1 to 10 do
begin 
GotoXY(5,WhereY); writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3);
writeln ;
end;
- Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.

+ Có hai nhược điểm sau đây:
- Các hàng kết quả quá sát nhau nên khó đọc.
- Các hàng kết quả không được cân đối với hàng tiêu đề.
+ Nên sửa lại bằng cách chèn thêm một hàng trống giữa các hàng kết quả và đẩy các hàng này sang phải một khoảng cách nào đó.
+ Chỉnh sửa theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
+ Tìm hiểu chương trình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
1. Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình
Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình sau
Program tao_bang;
Uses crt;
Var i,j: byte;
Begin
 Clrscr;
 For i:= 0 to 9 do
 Begin
 For j:= 0 to 9 do
 Write(10*i + j:4)
 Writeln;
 End;
Readln;
End.
- Gõ và chạy... GEOGEBRA (tiết 1)
1.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Biết chức năng của phần mềm Geogebra.
	+ Biết tính toán với đa thức, phân thức đại số, giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn số với Geogebra.
2.Kĩ năng
	+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra.
+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm 
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4.Định hướng hình thành năng lực
	- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Khởi động (10 phút)
- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Xem nội dung mở bài trong SGK và trả lời các câu hỏi.
- Để có thể kiểm chứng các câu trả lời trên có chính xác hay không chúng ta cùng tìm hiểu phần mềm Geogebra.
- Phần 1: trong hình 2.27 có a,b,A là các đối tượng
+ a,b là các đối tượng tự do
+ A là đối tượng tự do
- Phần 2: Mệnh đề a đúng
3.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Các phép tính trên đa thức (20 phút)
- Mục tiêu: Biết các lệnh tính toán với đa thức
- Sản phẩm: Sử dụng được các lệnh để tính toán với đa thức
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung

- GV Giới thiệu lệnh Expand 
Cú pháp: Expand 
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK => cách thực hiện lệnh.
b) Tính toán với đa thức
Expand: lệnh khai triển và mở rộng biểu thức toán học
Cách 1 : Nhập câu lệnh vào cửa sổ dòng lệnh: 
Expand 
Ví dụ: Rút gọn biểu thức sau: 2x2y9x3y^2
-

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_8_tiet_43_den_46_nam_hoc_2019_2020.doc