Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Phần I: Lập trình đơn giản - Tiết 1+2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một số công việc thông qua các lệnh.

+ Biết sơ qua về chương trình, cách ra lệnh cho máy tính làm việc.

+ Hiểu khái niệm về ngôn ngữ lập trình.

2.Kĩ năng

+ Hình dung được một số chương trình cơ bản.

3.Thái độ

+ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

4.Định hướng hình thành năng lực

- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

- Năng lực chuyên biệt: tư duy.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Các kiến thức liên quan đến bài học.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

doc 5 trang Phi Hiệp 25/03/2024 820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Phần I: Lập trình đơn giản - Tiết 1+2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Phần I: Lập trình đơn giản - Tiết 1+2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021

Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Phần I: Lập trình đơn giản - Tiết 1+2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021
p/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Biết về chương trình
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Giả sử có một con rô-bốt có thể làm những việc quay trái, phải, tiến, nhặt rác. E hãy đưa ra một cách để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ vào thùng?
Để hiểu rõ hơn về máy tính và vai trò của con người đối với máy, tìm hiểu sâu hơn máy tính thực hiện được công việc như thế nào và con người đã làm như thế nào để điều khiển được chúng, ta sang bài mới.

- Suy nghĩ và trả lời
- Trả lời.
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc (32 phút)
- Mục tiêu: Biết sơ qua về chương trình, cách ra lệnh cho máy tính làm việc.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: hiểu về chương trình
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
- Giới thiệu sơ qua về chương trình máy tính.
- Chương trình máy tính là dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Đưa ra VD: Về rô bốt nhặt rác:
+ Tên câu lệnh gộp chung “Hãy nhặt rác”: là tên CT.
+ Khi thực hiện CT, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong CT một cách tuần tự, nghĩa là thực hiện xong một lệnh sẽ thực hiện lệnh tiếp theo, từ lệnh đầu tiên đến lệnh cuối cùng.
+ Viết CT mô phỏng để điều khiển rô bốt nhặt rác.
- Hình dung.
- Lắng nghe.
- Chú ý cùng GV thảo luận nội dung này.
1. Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc
* Khái niệm về chương trình
- Chương trình máy tính là dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Ví dụ về CT:
Hãy nhặt rác;
 Bắt đầu
	Tiến 2 bước;
	Quay trái, tiến 2 bước;
	Nhặt rác;
	Quay phải, tiến 3 bước;
	Quay trái, tiến 2 bước;
	Bỏ rác vào thùng;
 Kết thúc.
-> - Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (6 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phươ...y, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút)
*Câu hỏi
CH1: Chương trình là gì?
CH2: Viết chương trình 6 bước ra lệnh cho rô bốt nhặt rác.
*Trả lời
CH1: Chương trình máy tính là dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
CH2: B1:Tiến 2 bước;
B2:Quay trái, tiến 2 bước;
	B3:Nhặt rác;
	B4:Quay phải, tiến 3 bước;
	B5:Quay trái, tiến 2 bước;
	B6:Bỏ rác vào thùng;
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: Bước đầu hs biết về chương trình
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Biết về chương trình
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Giả sử có một con rô-bốt có thể làm những việc quay trái, phải, tiến, nhặt rác. E hãy đưa ra một cách để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ vào thùng?
Để hiểu rõ hơn về máy tính và vai trò của con người đối với máy, tìm hiểu sâu hơn máy tính thực hiện được công việc như thế nào và con người đã làm như thế nào để điều khiển được chúng, ta sang bài mới.

- Suy nghĩ và trả lời
- Trả lời.
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Chương trình và ngôn ngữ lập trình (29 phút)
- Mục tiêu: Hiểu khái niệm về ngôn ngữ lập trình.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: + Hiểu khái niệm ngôn ngữ lập trình.
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
- ? Để máy tính hiểu và xử lí, thì thông tin đưa vào máy tính phải được chuyển đổi dưới dạng gì?
- Nhận xét -> Chương trình mà con người viết ra phải đảm bảo máy tính có thể “hiểu” được.
- Chương trình còn cần được chuyển đổi sang ngôn ngữ máy bằng một chương trình dịch tương ...Mục tiêu: 
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
 - Hình thức tổ chức hoạt động:
 - Phương tiện dạy học:
 - Sản phẩm: 
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
- Em hãy nêu một số ngôn ngữ lập trình mà e biết?
- Pascal, c, java,


IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Về nhà học bài và xem trước nội dung bài mới “Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình”

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_8_phan_i_lap_trinh_don_gian_tiet_12.doc