Đề cương tự ôn tập môn Tin học Lớp 8 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra - Trường THCS Măng Đen
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS biết cách sử dụng phần mềm để thực hiện được các tính toán trên đa thức.
- Biết tên các hàm tính toán trên đa thức. Vẽ hình phẳng theo nội dung hình học 8.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra giải toán và vẽ hình.
3. Thái độ: Hình thành phong cách học tập nghiêm túc.
II- Nội dung
1. Các phép tính trên đa thức
- Sử dụng chế độ tính toán chính xác trên cửa sổ CAS.
- Một số lệnh làm việc chính với đa thức;
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương tự ôn tập môn Tin học Lớp 8 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra - Trường THCS Măng Đen", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương tự ôn tập môn Tin học Lớp 8 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra - Trường THCS Măng Đen
à số dư của phép chia đa thức 1 cho đa thức 2. - Ví dụ: 2. Các phép tính trên phân thức đại số - Nhập trực tiếp phân thức cần tính toán trên dòng lệnh cửa sổ CAS - Phần mềm sẽ tự động tính toán, khai triển và rút gọn nếu được. - Ví dụ: 3. Giải phương trình và bất phương trình bậc nhất 1 ẩn - Sử dụng các lệnh để giải phương trình và bất phương trình - Cú pháp: + Solve[] hoặc Solve[] cho kết quả là các nghiệm của phương trình hoặc bất phương trình + Solutions[] hoặc Solutions[] cho kết quả là tất cả các giá trị nghiệm của phương trình, bất phương trình. - Ví dụ: 2 câu lệnh trên cũng có thể được dùng để giải các phương trình bậc cao hơn. 4. Quan hệ toán học và các công cụ tạo quan hệ toán học trong GeoGebra - Tất cả các công cụ (đại số và hình học) của GeoGebra đều có chức năng chính là thiết lập các đối tượng toán học thông qua các quan hệ toán học. a) Công cụ tạo điểm - Chọn công cụ tạo điểmđể tạo các điểm tự do và điểm phụ thuộc. c. Công cụ vẽ các đường song song, phân giác, vuông góc, trung trực d. Tạo đối tượng số trực tiếp từ dòng lệnh - Tạo ra đối tượng số tự do từ ngay dòng lệnh bằng cách nhập vào dòng lệnh như sau: a:= 1. - Phần mềm sẽ tạo ra 1 đối tượng số tự do có tên là a, giá trị bằng 1. Bây giờ chúng ta tạo ra các đối tượng khác phụ thuộc vào a. - Ví dụ: b:=a/2; c:=a2. 5. Các công cụ biến đổi hình học 2 công cụ chính: + Lấy đối xứng trục + Lấy đối xứng tâm a) Vẽ hình thang cân biết cạnh đáy và 1 cạnh bên - B1: vẽ cạnh đáy và 1 cạnh bên - B2: vẽ đường trung trực cho cạnh đáy - B3: tạo điểm đối xứng của điểm D qua đường trung trực, ta được D′ - B4: nối D với D′, F với D′ và ẩn đường trung trực b. Vẽ hình bình hành, biết 1 cạnh và tâm - B1: vẽ 1 cạnh và 1 tâm - B2: lấy đối xứng 2 điểm đầu và cuối của cạnh trên qua tâm - B3: nối các điểm lại với nhau và ẩn tâm đi. 6. Công cụ đường tròn và cách vẽ 1 số hình đặc biệt a) Vẽ hình vuông biết 1 cạnh - ...ng tròn mới với tâm (B) là giao điểm của đường tròn vừa nãy (đường tròn s) với đoạn AM, và đường tròn mới (t) đi qua điểm bên trái (A) - B4: xác định giao điểm mới (N). và ẩn các đường không cần thiết ta sẽ có đoạn thẳng được chia làm 3 phần bằng nhau. Câu hỏi - Bài tập vận dụng: Câu 1: Màn hình làm việc chính của phần mềm GeoGebra gồm: A. Bảng chọn B. Thanh công cụ C. Khu vực thể hiện các đối tượng D. Tất cả ý trên Câu 2: phần mềm GeoGebra là phần mềm: A. Giúp luyện gõ bàn phím nhanh và chính xác B. Giúp vẽ hình chính xác C. Có khả năng vẽ hình học động D. Cả B và C Câu 3: Để thoát khỏi phần mềm, em chọn cách nào sau đây? A. File -> Exit B. Alt + F4 C. Hồ sơ -> Đóng D. Cả B và C đều được Câu 4: Tính a) 15 + 25 + 35 + + 105 b) (x-y)(x3+xy+y3) Câu 5: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) x3y2 + x2y3 + x2y + xy2 + x3 + y3 + x + y b) x3 + 2x2y + xy2 – 9x Câu 6: Vẽ tam giác, tứ giác. Câu 7: Vẽ hình thoi. Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi.
File đính kèm:
- de_cuong_tu_on_tap_mon_tin_hoc_lop_8_bai_11_giai_toan_va_ve.doc